[x] ปิดหน้าต่างนี้
 
 

เนื้อหา : กิจกรรม กศน.อำเภอเมืองร้อยเอ็ด
หมวดหมู่ : ข่าวประชาสัมพันธ์
หัวข้อเรื่อง : 10 จุดแข็งของ 10 ประเทศอาเซียน

อังคาร ที่ 20 เดือน พฤษภาคม พ.ศ.2557


 

10 จุดแข็งของ10 ประเทศอาเซียนความแตกต่างที่ลงตัว

ประเทศอาเซียน
 

หากคุณได้อ่านบทความนี้ แสดงว่าคุณคือหนึ่งในประชากรของประเทศอาเซียนแล้วล่ะครับที่น่าตื่นเต้นอย่างยิ่งสำหรับการเปิดเสรีอาเซียนที่กำลังเดินทางมาถึงในเวลาอันใกล้นี้ และจะเกิดความเปลี่ยนแปลงอย่างยิ่งยวดในภูมิภาคนี้อย่างแน่นอน ทั้งทางที่ดีและปัญหาที่อาจจะเกิดขึ้นตามมาเมื่อมีการรวมกลุ่มกันหลายๆประเทศเพื่อทำในสิ่งเดียวกันหรือมีแนวทางเดียวกันในความแตกต่างที่หลากหลายในกลุ่มประเทศอาเซียนทั้ง 10 ประเทศนี้ หากจะมองในอีกด้านหนึ่งนั้นความแตกต่างนั่นแหละที่สร้างเอกลักษณ์ให้กลุ่มนี้ และสามารนำไปแข่งขันกับกลุ่มประเทศอื่นได้ นอกจากเรื่องของการค้าการขายแล้ว เรื่องอื่นๆของกลุ่มประเทศอาเซียนที่แตกต่างกันสามารถนำไปแข่งขันได้เช่นกัน ซึ่งกลุ่มประเทศอาเซียนนั้นจุดแข็งต่างๆที่ทำให้เราได้เปรียบกลุ่มประเทศอื่นๆ

  1. คมนาคมสะดวก ไม่ว่าคุณจะเป็นคนประเทศไหน จากส่วนไหนของโลกที่ต้องเดินทางไปมาหาสู่กันในกลุ่มประเทศอาเซียน หรือติดต่อค้าขาย ขนส่งสินค้าภายในกลุ่มก็ตาม สามารถเดินทางไปได้ด้วยหลายเส้นทางที่เชื่อมถึงกันทั้งทางอากาศที่มีสนามบินนานาชาติหลากหลายแห่งในประเทศเฉพาะในประเทศไทยประเทศเดียวก็มีถึง 11ท่าอากาศยานแล้ว ทางบกที่สามารถเดินทางได้หลายรูปแบบ รถไฟที่มีเส้นทางระหว่างประเทศที่สะดวกสบาย หรือทางน้ำที่ทั้ง 9 ประเทศสมาชิกมีพื้นที่ติดทะเล และมีท่าเรือที่สามารขนส่งโดยสารและสินค้าได้ ยกเว้นประเทศลาวประเทศเดียวที่ไม่มีพื้นที่ติดทะเลเลย แต่สามารถออกสู่ทะเลได้ทางแม่น้ำโขงที่ไหลผ่านเวียดนามและกัมพูชา
  2. แรงงานราคาถูก หากต้องการจะดึงดูดเงินที่จะมาลงทุนในภูมิภาคหรือประเทศใดก็ตาม ค่าจ้างแรงงานถือเป็นปัจจัยสำคัญในการเลือกลงทุน อาเซียนถือเป็นกลุ่มประเทศที่มีแรงงานราคาถูกและมีคุณภาพแรงงานที่มีความสามารถสูง ตอบสนองความต้องการแรงงานได้ดีพอสมควร จะแพ้ก็เพียงแค่จีนที่มีค่าจ้างแรงงานถูกกว่ากลุ่มประเทศอาเซียน แต่ด้วยประชนในอาเซียนเป็นแรงงานที่มีความสามารถอันหลากหลาย และยังมีฝีมือในเรื่องเทคโนโลยีที่ทันสมัย ทักษะเรื่องภาษาอังกฤษที่มีคนใช้ภาษาอังกฤษได้มากกว่าด้วย ดังนั้นการจะได้แรงงานที่มีคุณภาพนั้นอาเซียนถือเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจอันดับแรกๆก็ว่าได้
  3. แหล่งรวมทรัพยากรธรรมชาติที่หลากหลาย เนื่องจากสภาพภูมิประเทศอยู่ในเขตร้อน ดังนั้นทรัพยากรธรรมชาติจึงมีอยู่หลากหลายให้สามารถนำไปใช้งานได้มาก และพื้นที่ในเขตร้อนนี่เองเป็นแหล่งรวมของความหลากหลายทั้งพันธุ์พืชและสัตว์มากมาย ความอุดมสมบูรณ์ของดินและน้ำที่มากเพียงพอสำหรับการเพาะปลูกเพื่อให้ได้ผลผลิตทางการเกษตรที่มากขึ้น จากองค์ความรู้ทางวิทยาศาสตร์ ของบุคคลกรที่มีประสบการณ์และความสามารถเรื่องเทคโนโลยีการเกษตร เรียกได้ว่าในน้ำมีปลาในนามีข้าวก็คงจะไม่ผิดแต่อย่างใด และ 2 ใน 3ประเทศที่ส่งออกข้าวมากที่สุดในโลกนั้นอยู่ในอาเซียนนั่นคือ ไทยและเวียดนามนั่นเองครับ ดังนั้นอาเซียนจึงกลายเป็นผู้ผลิตอาหารสำหรับโลกไปโดยปริยาย
  4. สถานที่ท่องเที่ยวระดับโลก คงไม่มีใครปฏิเสธเรื่องนี้อย่างแน่นอนครับ เพราะอย่างน้อยที่สุดประเทศไทยของเราก็มีรายได้จากการท่องเที่ยวปีหนึ่งๆมากกว่า 1.5 ล้านล้านบาท และมีสถานที่ท่องเที่ยวที่สวยงาม น่าเทียวมากมาย ทั้งทะเล ภูเขา น้ำตก สถานที่ท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม โบราณสถาน สถานที่ท่องเที่ยวเชิงเกษตร และเชิงอนุรักษ์ที่กำลังได้รับความนิยม ทั้งหมดที่กล่าวมานั้น ล้วนมีอยู่ในหลายประเทศอาเซียน เช่น ประเทศไทย ลาว กัมพูชา เวียดนาม พม่า มาเลเซีย อินโดนีเซีย เรียกได้ว่าทุกประเทศในอาเซียนนั้นมีสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจ และน่าท่องเที่ยวอย่างยิ่ง  อากาศในภูมิภาคนี้ค่อนข้างอบอุ่นผู้คนจากซีกโลกเหนือที่มีอากาศหนาวเย็นจึงนิยมมาเที่ยวกันที่นี่  รัฐบาลของประเทศอาเซียนนั้นส่งเสริมธุรกิจและอุตสาหกรรมเกี่ยวกับการท่องเที่ยว ทั้งยังให้ชาวต่างชาติลงทุนในธุรกิจท่องเที่ยวได้ด้วย ดังนั้นนี้จึงเป็นข้อดี และจุดแข็งของประเทศอาเซียน ในเรื่องสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมของผู้คนทั่วโลก
  5. แหล่งรวมศิลปวัฒนธรรม ประวัติศาสตร์ของประเทศต่างๆในอาเซียนนั้นมีมายาวนานหลายร้อยปี คนรุ่นเก่าได้ทิ้งมรดกทางวัฒนธรรมเอาไว้แก่คนรุ่นหลังได้เรียนรู้และคงรักษาเอาไว้ แต่ละประเทศของอาเซียนนั้นมีวัฒนธรรมที่แตกต่างกันแม้จะอยู่ในภูมิภาคเดียวกันก็ตามที เช่น ภาษาอาเซียนพูดที่แตกต่างกันโดยสิ้นเชิง อาจจะมีความคล้ายคลึงหรือมีรากศัพท์ที่เหมือนกันบ้าง แต่ก็ไม่ได้เป็นเป็นภาษาเดียวกัน เป็นต้น ทั้งยังหมายถึงวัฒนธรรมในแต่ละประเทศที่มีความแตกต่างกัน ศาสนาที่แตกต่างกัน ด้วยความแตกต่างทางด้านวัฒนธรรมนี่เองทำให้แต่ละประเทศเกิดการแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมซึ่งกันและกัน ประยุกต์ข้อดีของแต่ละประเทศมาใช่เพื่อการพัฒนาศิลปะที่สามารถเผยแพร่สู่สาธารณะให้ได้เข้าถึง และเข้าใจมากขึ้น นอกจากนั้นก็ยังมีการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมในแต่ละท้องถิ่นด้วยสามารถสร้างรายได้จากความแตกต่างนี้ได้ด้วย
  6. สถาบันการเงินมั่นคง ระบบการเงินและธนาคารในหลายประเทศค่อนข้างมีความมั่นคงและรัฐฯส่งเสริมให้ชาวต่างชาติสามารถหาแหล่งเงินในการระดมทุนได้โดยมีนโยบายลดดอกเบี้ยสำหรับนักลงทุนที่ต้องการเงินทุนเพื่อทำธุรกิจต่างๆในประเทศในอาเซียน สถาบันการเงินหรือธนาคารในประเทศอาเซียนโดยส่วนมากมีรัฐฯเป็นผู้ถือหุ้นหลักอยู่แล้วดังนั้นการกู้เงินเพื่อกำเนินธุรกิจในภูมิภาคนี้จึงไม่ใช่เรื่องยากและวุ่นวายแต่อย่างใด เพราะยังไงรัฐฯก็สนับสนุนการลงทุนต่างๆอยู่แล้ว ข้อดีแบบนี้จึงเป็นเหตุผลทำให้สามารถดึงดูดเงินทุนจากทั่วโลกมาลงในอาเซียน
  7. ผู้คนเป็นมิตร ในอาเซียนนั้นมีประชากรอยู่มากมายและแตกต่างในเรื่องภาษา วัฒนธรรม การแต่งกาย ดนตรี อาชีพ หรืออื่นๆแต่มีสิ่งเดียวที่คนในอาเซียนนั้นมีคล้ายๆกันนั่นก็คือความมีน้ำใจและมิตรไมตรีต้อนรับผู้คนที่หลั่งไหลมาทำธุรกิจเป็นนายจ้างของพวกเขา นักท่องเที่ยวที่หอบเงินมาใช้ในภูมิภาคนี้ หรือคนที่เดินทางมาเพื่อจุดประสงค์อื่นๆ ต่างชื่นชมในความเป็นมิตรของผู้คนในหลากหลายประเทศในกลุ่มอาเซียนนี้ ชาวต่างชาติหลายคนประทับใจคนนี้ผู้ภูมิภาคนี้จนถึงขั้นแต่งงานด้วย และย้ายถิ่นฐานมาปักหลักทำมาหากินในอาเซียนกันมากมาย
  8. เทคโนโลยีล้ำสมัย ไม่ใช่ญี่ปุ่นหรือสหรัฐอเมริกาเท่านั้นที่สามารถคิดค้นหรือประดิษฐ์เทคโนโลยีที่ทันสมัยออกมามากมายหรือเป็นเพียงแหล่งเดียวที่สามารถทำได้ หลายประเทศในอาเซียนนั้นมีบุคลากร สถาบันฯการศึกษา และองค์ความรู้มากมายที่สามารถคิดค้น สร้างสรรค์เทคโนโลยีต่างๆมาเพื่อตอบสนองผู้คนในประเทศนั้นไม่มีสินค้า หรือเทคโนโลยีที่ทันสมัยเอาไว้ใช้งาน โดยเฉพาะประเทศไทย สิงค์โปร์ ฟิลิปปินส์ เป็นต้น ที่มีการผลิตคิดค้นเครื่องมือหรืออุปกรณ์ต่างๆเพื่อตอบสนองความต้องการในการประกอบอาชีพของประชาชนในท้องถิ่นนั้นๆ อย่างเทคโนโลยีการเกษตรสมัยใหม่ที่เกษตรกรสามารถนำไปใช้งานได้ง่าย และมีประสิทธิภาพมากขึ้นในการจัดการและเพิ่มผลผลิตการเกษตรต่างๆ และยังเป็นฐานการผลิตเครื่องมืออุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ที่สำคัญของโลกก็ตั้งอยู่ในประเทศไทย เป็นต้น
  9. แหล่งกระจายสินค้า ท่าเรือน้ำลึกหลายๆแห่ง สนามบินนานาชาติ และเส้นทางติดต่อค้าขายที่สำคัญของโลกก็ผ่านอาเซียนด้วยเช่นกัน ดังนั้นไม่ว่าภายในกลุ่มต้องการกระจายสินค้าออกไปนอกภูมิภาคนี้ก็สามารทำได้ง่าย และยิ่งมีความสะดวกมากขึ้นเมื่อการร่วมมือกัน เอื้ออำนวยกัน หรือกลุ่มประทศอื่นๆต้องการเอาสินค้ามาขายในอาเซียนก็สามารถกระจายสินค้าของตัวเองสู่ประเทศต่างๆในอาเซียนได้สะดวกยิ่งขึ้น
  10. ฐานการผลิตที่สำคัญ ในประเทศอาเซียนนอกจากสินค้าเกษตรกรรมที่มีมากแล้ว สินค้าต่างๆที่มีชื่อเสียงในโลกนี้ก็มาตั้งฐานการผลิตในหลายประเทศในอาเซียน ไม่ว่าจะเป็น รถยนต์ อุปกรณ์คอมพิวเตอร์และอิเล็กทรอนิกส์ต่างๆ

นั่นคือความแตกต่างของ 10 ประเทศอาเซียนที่สามารถนำไปแข่งขันได้โดยไม่แพ้กลุ่มประเทศอื่นๆอย่างแน่นอนครับ เพราะประเทศอาเซียนมีความแตกต่างกันในหลายเรื่องๆ แต่ละประเทศนั้นมีข้อดี ข้อเด่นที่ต่างกัน เมื่อนำมารวมกันแล้ว ความแตกต่างเหล่านั้นกลายเป็นจุดแข็งจุดขายที่จะนำพาเงินลงทุนสู่ภูมิภาค นักท่องเที่ยวเดินทางมาเที่ยวกันมากขึ้น จากข้อดีเรื่องสถานที่ท่องเที่ยวในอาเซียนติดระดับโลกที่กล่าวไปในตอนต้น ด้วยการคมนาคมที่สะดวก และเชื่อมต่อถึงกันอย่างทั่วถึง เชื่อว่านอกจากเศรษฐกิจของกลุ่มประเทศอาเซียนจะดีขึ้นแล้ว จุดแข็งเรื่องอื่นๆจะถูกเผยแพร่ไปสู่สาธารณะในฐานะประเทศในกลุ่มอาเซียน

แหล่งข้อมูลในการอ้างอิง

-Wikipedia.org



เข้าชม : 674


ข่าวประชาสัมพันธ์ 5 อันดับล่าสุด

      ผลงานการปฏิบัติที่เป็นเลิศ ( Best Practice ) เรื่อง การดำเนินงาน องค์กรนักศึกษา กศน. ระดับยอดเยี่ยม 2 ปี ติดต่อกัน ( ปี 2563 -2565 ) 14 / พ.ย. / 2566
      รวมข่าวประชาสัมพันธ์ ประจำปี 2566 14 / พ.ย. / 2566
      สกร.อำเภอเมืองร้อยเอ็ดรับสมัครนักศึกษาใหม่ ภาคเรียนที่ 2/2566 16 / ต.ค. / 2566
      สกร.อำเภอเมืองร้อยเอ็ด ดำเนินการสอบซ่อม ภาคเรียนที่ 1/2566 10 / ต.ค. / 2566
      ประกาศเจตนารมณ์ "สุจริต โปร่งใส สกร.อำเภอเมืองร้อยเอ็ด ใสสะอาด 2566" 8 / ส.ค. / 2566