เนื้อหา : แนะนำยอดนักอ่าน
หมวดหมู่ : ข่าวประชาสัมพันธ์
หัวข้อเรื่อง : 5 นาที่แห่งความรู้ (ออกกำลังกาย)

ศุกร์ ที่ 27 เดือน ธันวาคม พ.ศ.2562


 เป็นที่ทราบกันดีกว่า การออกกำลังกาย ไม่ว่าจะเป็นการออกกำลังทำ “งานบ้าน” “งานอาชีพ” “การเดินหรือถีบจักรยานไป-กลับจากที่ทำงาน” (รวมทั้งการเดินขึ้นลงบันไดแทนการใช้ลิฟต์)” หรือ “การออกกำลังยามว่าง” ถ้าทำได้พอสมควร จะเป็นผลดีต่อสุขภาพ เช่น

> ลดความเสี่ยงต่อการเป็นโรคหัวใจและหลอดเลือด (รวมทั้งหลอดเลือดสมอง ไม่ให้ตีบ-ตัน-แตก) โรคความดันเลือดสูง โรคเบาหวาน มะเร็งเต้านมและลำไส้ใหญ่ เป็นต้น

> มีผลต่อสุขภาพจิต (ลดความเครียด ความกังวล ฯลฯ) และชะลอการเกิดภาวะสมองเสื่อม

> ช่วยให้ร่างกายแข็งแรง กระฉับกระเฉง กระปรี้กระเปร่า เคลื่อนไหวได้สะดวก และช่วยคุมน้ำหนักร่างกายอีกด้วย

ออกกำลังแบบไหนให้ผลดี

องค์การอนามัยโลก หรือ WHO กำหนดให้ การออกกำลังกายที่ให้ผลดีต่อสุขภาพ คือ

> การออกกำลังกายปานกลาง (เช่น ซักผ้า รีดผ้า ถูบ้าน กวาดถนน ตัดหญ้า ล้างรถ เล่นแบดมินตัน ปิงปอง วอลเลย์บอล เป็นต้น) วันละ 30 นาที 5 วันต่อสัปดาห์เป็นอย่างน้อย หรือ

> การออกกำลังกายหนัก ๆ (เช่น ขุดดิน ผ่าฟืน แบกของหนัก วิ่ง วิดพื้น กระโดดเชือก แข่งขันว่ายน้ำ ฟุตบอล บาสเกตบอล) วันละ 25 นาที 3 วันต่อสัปดาห์เป็นอย่างน้อย เป็นต้น



เข้าชม : 151


ข่าวประชาสัมพันธ์ 5 อันดับล่าสุด

      5 นาที่แห่งความรู้ ("มงคลวัตร" วิถีปฏิบัติชีวิตคนเมือง) 2 / ม.ค. / 2563
      5 นาที่แห่งความรู้ (ออกกำลังกาย) 27 / ธ.ค. / 2562
      5 นาที่แห่งความรู้ (ผลไม้อบแห้ง) 27 / ธ.ค. / 2562
      5 นาที่แห่งความรู้ (ผักและผลไม้มีใย) 27 / ธ.ค. / 2562
      5 นาที่แห่งความรู้ (มะเร็งผิวหนัง) 27 / ธ.ค. / 2562